ராட்சச இயந்திரங்கள்

நண்பனொருவனின் திருமணத்தை முன்னிட்டு சில வருடங்களுக்குமுன் நெய்வேலி சென்றிருந்தோம். என் மற்றொரு நண்பரின் உறவினர் நெய்வேலி அனல்மின் நிலையத்தில் அப்போது வேலையிலிருந்தார். அவர்மூலமாக அந்நிலையத்தை சுற்றிப்பார்க்கும் வாய்ப்பு கிடைத்தது. அதில் நிறைய ஆச்சரியமளிக்கும் விஷயங்கள் தெரியவந்தன. சிலகாலம் ஆகிவிட்டதால் நிறைய விஷயங்கள் ஞாபகத்திலில்லை. முடிந்தவரைக்கும் எழுதுகிறேன்.

ஐம்பது வருடங்களுக்கும் மேலாக செயல்பட்டு வரும் அந்நிலையம் அப்பகுதியில் கிடைக்கும் நிலக்கரியை (மண்ணோடு) தோண்டியெடுத்து, அனல்மின் நிலையத்திற்கு அனுப்பி, மாசுக்களை நீக்கி  மின்சாரத்தை தயாரிக்கின்றது. இங்கு நிலக்கரியைத் தோண்டியெடுப்பதற்கு பயன்படுத்தப்படும் இயந்திரத்தை பார்த்தோம். மிகப்பெரிய இயந்திரம்! இதை இயக்குவதற்கு பதினைந்து பேர் வரை தேவைப்படும் என்று கேட்டதாக ஞாபகம். ராட்சசத்தனமாக நின்றுகொண்டிருந்தது.

4_sandvik_4

 

பெரிய அளவு நிலத்தை தோண்டி தோண்டி நல்ல பள்ளத்தில் நின்று கொண்டிருந்தது. முதலில் அதன் உருவ அளவு சரியாக விளங்கவில்லை. சாதாரண இயந்திரம் என்றே நினைத்தேன். அதன் அருகில் செல்லும் ஒரு லாரியை கண்டபோதுதான் அதன் பிரம்மாண்டம் புரிந்தது. அந்த இயந்திரத்திற்கு உதவுவதற்கென்று சில ஜேசிபி இயந்திரங்களும் அருகிலிருந்ததாக ஞாபகம். அவையெல்லாம் இதன்முன் சிறுகுழந்தைகளின் விளையாட்டு பொம்மைகாளாக காட்சியளித்தன.

 

http://www.nlcindia.com/about/images/mine2.jpg

அந்த இயந்திரம் இருக்கும் இடம் வரை சென்று சேர மண்ணாலான பாதை உள்ளது. இந்த இயந்திரத்தை இயக்குபவர்கள் காலையில் ஒரு ஜீப்பில் பயணம் செய்து அவ்விடத்தை அடைகிறார்கள். இந்த இயந்திரத்தின் முன்பகுதியில் சக்கரம் போலுள்ள பாகம் காலைமுதல் மாலைவரை தொடர்ச்சியாக சுழன்று, மண்ணைத் தோண்டி தோண்டி ஒரு கன்வேயர் பெல்ட் போன்ற பெல்ட்டில் தொடர்ச்சியாக போடுகிறது. அந்த பெல்ட் தொடர்ச்சியாக சுழன்று சுரங்கத்திலிருந்து அம்மண்ணை அனல்மின் நிலையம் வரை சென்று சேர்க்கிறது. அந்த பெல்ட் ஒரு பெரிய பாம்புபோல் சுற்றி சுற்றி வந்து நிலையத்தை அடைகிறது. அந்த பெல்ட்டின் நீளம் சுமார் 45 கிலோமீட்டர்!! பெல்ட் எங்கும் நிலக்கரி கலந்த கரியமணல்.

இதை ஏன் லாரிகளில் கொண்டு வரக்கூடாது என்று கேட்டதற்கு அவர் சொன்ன பதில் மலைப்பை தந்தது. முதல் விஷயம் லாரிகளில் ஏற்றிக் கொண்டு இங்குவந்து சேர்ப்பதற்கு எரிபொருள் நிறைய செலவாகும். இரண்டாவது மற்றும் முக்கியமானது, இந்த இயந்திரத்தின் வேகம். மணிக்கு 60 டிப்பர் லாரிகளில் நிரப்பும் வேகத்தில் இந்த இயந்திரம் செயல்படுகிறது. இந்த வேகத்திற்கு லாரிகளை நாம் எங்கு அனுப்புவது? ஆகவே பெல்ட்டில் வைத்து கொண்டு வந்து சேர்க்கிறோம் என்றார். அந்த இயந்திரமும், பெல்ட்டும் வேலைசெய்யும் விதம் பிரமிப்பை ஏற்படுத்தியது.

இந்த இயந்திரம் கிளப்பும் புழுதியை தணிப்பதற்காகவே லாரிகளில் தண்ணீரை கொண்டு சென்று பாய்ச்சுகிறார்கள். இதனால் ஓரளவு புழுதி கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது என்று அவர் சொன்னார். இந்த நிலக்கரி கலந்த மண்ணிலிருந்து கரியை மட்டும் பிரித்தெடுத்துவிட்டு மிச்ச மண்ணை தனியாக கொட்டி வைத்திருக்கிறார்கள்.

NLC_MINE_1667828f

மேலே உள்ள படத்தில் தூரத்தில் பிண்ணனியில் தெரிவது இந்த இயந்திரங்களால் தோண்டியெடுத்து குவிக்கப்பட்ட மணல்மேடுகள்! (முன்னால் இருப்பது அந்த பெல்ட்டின் ஒரு பகுதியென்று நினைக்கிறேன். வலப்புறம் காலி பெல்ட் இயந்திரத்தை நோக்கி செல்கிறது போலும்)

பின்னர் வெளியில் வரும்போது அதேபோன்று இன்னொரு இயந்திரம் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டிருந்தது. ஓ, இந்தமாதிரி அவ்வப்போது மேலே கொண்டுவந்து வைத்திருப்பார்களா என்று அப்பாவியாக கேட்டேன். அவர் சொன்னார் “இல்லை, ஒருமுறை வேலைக்கு என்று கொண்டு சென்றுவிட்டால், பின் அந்த இயந்திரங்கள் அங்கேயேதான் இருக்கும். பழுது ஏற்பட்டாலும் அவற்றை திரும்ப கொண்டுவருவதில்லை. அங்கேயே பழுது நீக்கப்பட்டு மேற்கொண்டு இயக்கப்படும். அந்த இயந்திரத்தின் செயல்திறன் முழுவதும் முடிந்தபின்னரே மேலே கொண்டுவந்து பார்வைக்கு நிறுத்தி வைக்கப்படும்!!”

இனிய அன்னையர் தின வாழ்த்துக்கள்.